Chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh

Ngày đăng: 14/10/2021 Lượt xem: 125

Hiện nay, trên thị trường chuyển phát nhanh có khoảng gần 20 doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ chuyển phát trong nước và quốc tế. Tuy nhiên có rất ít công ty thực hiện chính sách nhận thư tài liệu hàng hoá của người gửi thông qua yêu cầu điện thoại hoặc đăng ký online.

1. Thách thức

- Ở thời điểm này các doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu được quyền cung ứng dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước, với sự chuyên nghiệp trong cung ứng dịch vụ và tiềm lực mạnh mẽ sẽ là những thách thức thực sự đối với các doanh nghiệp trong nước.

- Sức ép lớn mà các doanh nghiệp trong nước nói chung và Hfast nói riêng phải đối mặt đó là nguy cơ bị thu hẹp thị phần, sức ép cạnh tranh về chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ, công tác hậu mãi, chăm sóc khách hàng cũng như chuỗi giá trị các dịch vụ gia tăng cung cấp cho khách hàng.

- Thị trường CPN trong nước cũng chưa có một thương hiệu dịch vụ (hay một thương hiệu doanh nghiệp) trong lĩnh vực này chiếm được thị phần áp đảo, thể hiện sự vượt trội này so với phần còn lại. EMS là một thương hiệu dịch vụ hàng đầu nhưng cũng chỉ nắm được thị phần rất khiêm tốn so với nguồn lực sẵn có (chưa đến 20% - theo đánh giá của Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT). Đối với dịch vụ CPN trong nước, các doanh nghiệp ra đời sau trong khoảng từ năm 2005 - 2010 như ViettelPost, TTC (Tín Thành), HNC, SGP, Netco, Asean, Tasetco đã thể hiện sự phát triển “bứt tốp” so với các doanh nghiệp tư nhân khác qua định hướng chiến lược phát triển tương đối rõ, nhắm đến phân khúc thị trường “màu mỡ” thuận lợi tại các địa bàn trọng điểm, mở rộng về mạng lưới, cải tiến linh hoạt dịch vụ, ứng dụng CNTT trong quản lý, khai thác điều hành kinh doanh, liên tục đổi mới quy trình nghiệp vụ, cách tiếp cận khách hàng - Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát (BCCP) tham gia cung ứng dịch vụ CPN quốc tế như W o r l d C o u r i e r , TMAlphaExpress, DSI Express do có được chính sách giá rất tốt (thấp hơn từ 40% - 60% trên bảng giá công bố) từ các hãng quốc tế như DHL, Fedex, TNT, CityLink, Sagawa, UPS, được tổ chức rất gọn nhẹ, linh hoạt. Các doanh nghiệp này chỉ thực hiện thu gom trực tiếp từ người gửi hoặc tư các doanh nghiệp BCCP khác rồi tái gửi qua các hãng CPN quốc tế. Đây là một trong những nguyên do chính dẫn đến thị phần dịch vụ CPN của các doanh nghiệp trong nước ngày càng giảm.

- Có thể thấy rõ, dịch vụ CPN của các doanh nghiệp trong nước đều giống nhau cả về tên gọi, giá cước, chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ, ấn phẩm nghiệp vụ, quy trình cung cấp dịch vụ cho đến mô hình tổ chức cung ứng dịch vụ. Lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp BCCP khác so với dịch vụ CPN của AZ mới chủ yếu dừng lại ở sự linh hoạt của các doanh nghiệp này trong tất cả các công đoạn quy trình cung ứng dịch vụ; chính sách tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Quan điểm kinh doanh “hớt váng” tại những khu vực thị trường màu mỡ cộng với việc cạnh tranh nhau bằng giá cước dịch vụ, chính sách chi hoa hồng của các doanh nghiệp đã đưa đến hệ quả là một thị trường CPN có phần “hỗn loạn” mà tại đó, có những doanh nghiệp chỉ thực hiện việc thu gom từ người gửi trực tiếp rồi tái gửi qua hệ thống của các doanh nghiệp có mạng lưới rộng hoặc các hãng CPN quốc tế.- Trong khi chưa có được sự liên kết, hợp lực cần thiết giữa các doanh nghiệp trong nước có những thế mạnh riêng thì trong một vài năm tới, thị trường CPN trong nước sẽ còn là miếng mồi ngon cho các doanh nghiệp nước ngoài.

2. Chiến lược

Với tình hình thị trường cũng như đứng trước những thách thức và nguy cơ về việc suy giảm và mất thị phần dịch vụ CPN, AZ cần sớm thực hiện ngay những giải pháp để có thể giữ và từng bước phát triển thị phần của mình. Đó là:

- Trong giai đoạn đầu, Hfast sẽ tập trung khai thác thị trường nội vùng tại các thành phố lớn như Hà nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Năng, Bình Dương, Hồ Chí Minh và các giao dịch liên vùng thuộc các tỉnh thành phố trên.

- Ngay từ bây giờ, Hfast cần tập trung quyết liệt vào việc cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, việc quy hoạch dịch vụ CPN và hạ tầng mạng lưới để đảm bảo điều kiện cung cấp các dịch vụ CPN phù hợp và đáp ứng được nhu cầu thị trường trong điều kiện mới. Nhu cầu và xu hướng thị trường hiện nay đã hình thành tương đối rõ các phân đoạn về nhu cầu dịch vụ CPN. Hfast cần thiết kế những nhóm dịch vụ CPN giá cước hợp lý, quy trình giản đơn, có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng lớn đặc biệt, lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh việc vẫn giữ và duy trì dịch vụ CPN như hiện tại để cung cấp tại bưu cục cho khách hàng đại trà.

Song song với đó là việc nghiên cứu và quy hoạch lại mạng lưới, mạng đường thư, tổ chức khai thác vận chuyển tại những khu vực thị trường tương đồng và thuận lợi để nâng cao tính cạnh tranh của dịch vụ.

- Cần có bộ phận nghiên cứu và phát triển dịch vụ mới, để kịp thời thu thập, nắm bắt nhu cầu của nhóm khách hàng đặc biệt lớn, để thiết kế dịch vụ hoặc gói dịch vu phi tiêu chuẩn, dịch vụ tiêu chuẩn, và dịch vụ phù hợp với số đông nhu cầu. Để sớm đặt chân vào phân khúc thị trường phục vụ lĩnh vực Thương mại điện tử, Hfast cần có những đơn vị, bộ phận để phát triển dịch vụ này cùng với dịch vụ CPN; do việc cung cấp các dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử không thể chỉ có một doanh nghiệp tự làm mà cần có sự hợp tác, liên minh liên kết trong một chuỗi các khâu hạ tầng, cung ứng, việc lựa chọn được đối tác liên minh liên kết đủ tầm và năng lực sẽ quyết định sự thành bại trong việc định hướng phát triển và gia nhập phân khúc thị trường này. Thiết kế dịch vụ chuyển phát nhanh cho phân khúc này cũng cần đặc biệt lưu ý đến tính chất nội dung bưu gửi, trọng lượng và bao bì đóng gói để trên cơ sở đó thiết kế bảng giá cước phù hợp với mỗi nấc trọng lượng tương ứng.

- Dịch vụ CPN đòi hỏi tiêu chí thời gian quan trọng số một, với điều kiện địa lý kinh tế phân bổ theo vùng nhưng không đồng đều như hiện tại, Hfast cần nghiên cứu quy hoạch các khu vực thị trường trọng điểm để có cơ chế kinh doanh cũng như cách thức cung ứng dịch vụ CPN phù hợp.

- Tiếp tục và đẩy mạnh việc tìm kiếm và hợp tác với các hãng CPN quốc tế có thế mạnh về kinh nghiệm kinh doanh, tổ chức quản lý điều hành, khai thác và cung cấp dịch vụ mang tính chuyên nghiệp, có yếu tố đặc thù theo xu hướng phát triển chung của thế giới. Phát huy tối đa thế mạnh về mạng lưới và điểm phục vụ rộng khắp để thu hút và tìm kiếm những cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển dịch vụ mới.- Tiếp tục chủ động tham gia vào hoạch định chính sách của nhà nước đối với lĩnh vực CPN, để từng bước tranh thủ sự ủng hộ và tận dụng tối đa cơ chế bảo hộ và hỗ trợ của nhà nước đến lĩnh vực BCCP trong đó có dịch vụ CPN.

- Hướng đi của Hfast là sẽ tập trung nâng cao sản lượng và chất lượng các dịch vụ bưu chính truyền thống, dịch vụ chuyển phát nhanh, nhóm dịch vụ tài chính bưu chính.Cốt lõi sẽ tập trung đào tạo nhân lực, chăm sóc khách hàng, ứng dụng mạnh CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ.

- Chiến lược của Hfast là nhận tận tay người gửi, giao tận tay người nhận, chỉ cần nhấp chuột hay gọi một cuộc điện thoại là khách hàng có thể yên tâm là tài liệu hàng hóa, của mình đã đến tận tay người nhận.

- Hfast có đội xe ô tô chuyên dụng để vận chuyển hàng hoá với số lượng và kích thước lớn.

- Hfast liên kết với các công ty vận tải liên tỉnh, các hãng máy bay để thực hiện việc chuyển phát liên vùng.

- Để mở rộng các hình thức tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, Hfast sẽ hợp tác với các cửa hàng tạp hóa, các sạp báo làm điểm tiếp nhận thư, tài liệu của khách hàng.Có như vậy, dịch vụ CPN của Hfast mới có thể tạo ra những nét mới trên thị trường trong năm bản lề 2022 chuẩn bị bước ra sân chơi cạnh tranh bình đẳng từ năm 2023

3. Tình hình thị trường và thị trường mục tiêu của Hfast

3.1 Tình hình thị trường

- Hiện nay trên thị trường Việt nam có khoảng trên 20 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh, trong đó có thể kể đến dịch vụ chuyển phát của EMS (VNPT), Vietel, TNT, Tín Thành, Hoàng Long.

 - Thị trường chuyển phát nhanh hiện đã cạnh tranh rất khốc liệt, các doanh nghiệp chuyển phát ngày các có nhiều cải tiến để rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm thiểu chi phí.

- Tuy nhiên hình thức tiếp nhận của các công ty này vẫn chủ yếu theo hình thức truyền thống. Để gửi tài liệu hàng hóa, khách hàng phải đến tận địa điểm giao dịch của các nhà cung cấp dịch vụ trên để gửi. Chỉ có một số khách hàng lớn, số lượng gửi nhận nhiều mới được các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát đến tận nơi nhận hàng.

3.2 Thị trường mục tiêu
Hfast là công ty mới ra đời, phạm vi hoạt động cũng như quy mô của công ty còn nhỏ, tiềm lực kinh tế của Hfast không thể so sánh với các tập đoàn lớn như VNPT, Vietel hay các công ty đa quốc gia như Fedexpress. Vì vậy, thị trường mục tiêu mà Hfast lực chọn là các doanh nghiệp quy mô trung bình, nhỏ và các hộ gia đình.

4. Kế hoạch kinh doanh

4.1. Thiết kế dịch vụ

4.1.1. Tên dịch vụ: Dịch vụ chuyển phát nhanh AZExpress.

4.1.2.  Thương hiệu dịch vụ: AZExpress

4.1.3.  Hình thức cung cấp dịch vụ: Dịch AZExpress được cung cấp theo hai hình thức:

- Chuyển phát nhanh nội vùng tại các thành phố lớn như Hà nội, HCM.

- Chuyển phát nhanh liên vùng ví dụ Trà Vinh-HCM, Cà Mau – HCM......

4.2. Giá cước

4.2.1. Cước chính:

- Phương án giá cước của Hfast là cung cấp dịch vụ chuyển phát tiện lợi, an toàn nhất và nhanh chóng với mức chi phí hợp lý đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự của các nhà cung cấp khác trên thị trường.- Bảng cước dịch vụ Hfast được xây dựng phù hợp, đơn giản, dễ sử dụng cho khách hàng và cho nhân viên giao dịch.

- Bảng cước dịch vụ:  (chưa bao gồm thuế GTGT)Nấc trọng lượngMức cước (VNĐ) 

4.2.2. Cước các dịch vụ cộng thêm Bao gồm :

- Khai giá

- Phát tận tay

- Phát hàng thu tiền

- Phát khẩn

- Thu cước nơi người nhận

- Phát hẹn giờ

- Thống kê kết quả phát

- Giao hàng xác nhận

- Báo phát

- Giao hàng kiểm đếm

- Báo phát qua điện thoại, tin nhắn, Email

- Bảo quản đặc biệt theo yêu cầu của khách hàng

4.3. Chiến thuật bán hàng và kênh phân phối

Dịch vụ Hfast được cung cấp theo 2 kênh chính:

- Khách hàng có thể gửi chuyển phát tại các điểm giao dịch của Hfast.

- Khách hàng gọi điện thoại đến tổng đài của Hfast, hoặc đăng ký trực tuyến trên trang web của Hfast, nhân viên của Hfast sẽ đến tận địa chỉ của khách hàng để nhận và chuyển theo yêu cầu của khách hàng.

4.4. Chính sách dịch vụ

- Tiếp nhận yêu cầu và giải quyết khiếu nại của khách hàng 24/7 thông qua số hotline
 

KHẲNG ĐỊNH CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ, UY TÍN THƯƠNG HIỆU

Đồng thời với quá trình mở rộng, phát triển dịch vụ là việc tăng cường quản trị chất lượng dịch vụ bao gồm các chính sách, qui trình, giám sát chất lượng nhằm đảm bảo các cam kết với khách hàng. Qua đó, khẳng định thương hiệu dịch vụ của Hfast trên thị trường cung cấp dịch vụ Vận chuyển – Giao nhận. Định hướng: - Đảm bảo tối đa các cam kết với khách hàng về thời gian, tính an toàn, chính xác của bưu gửi, hàng hóa, và chất lượng phục vụ;

- Xây dựng qui trình tác nghiệp dịch vụ hướng đến khách hàng, tạo thuận lợi cũng như đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của khách hàng;

- Tổ chức quản trị chất lượng dịch vụ toàn mạng lưới trên cơ sở tối đa hóa ứng dụng công nghệ thông tin;

- Tổ chức kiểm định chất lượng độc lập nhằm đánh giá chính xác khách quan tình hình chất lượng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.

XÂY DỰNG TỔ CHỨC CHUYÊN NGHIỆP

Để thực hiện mục tiêu kinh doanh dịch vụ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường trong điều kiện chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các nhà cung cấp khác; Hfast tiếp tục đầu tư xây dựng mô hình tổ chức theo hướng trở thành Nhà cung cấp dịch vụ Chuyển phát – Giao nhận chuyên nghiệp.

HFAST
Facebook
Zalo
Hotline 84866675559 0866675559